แต่งงานกับพ่อม่ายอิตาเลียน

คำถาม

สวัสดีคะแอดมิน ขออนุญาตรบกวนเวลา ขอสอบถามคือคบกับแฟนมา 3 ปี แฟนยังไม่ได้หย่าขาด แต่ทำเรื่องแยกกันอยู่มา 8 ปีแล้ว เรามีแพลนจะจดทะเบียนสมรสกันปีหน้า และย้ายไปอยู่อิตาลีคะ อยากทราบข้อมูลเพื่อเป็นแนวทางโดยประมาณในการจัดการชีวิตของตนเองด้วยนะคะ เพราะถามแฟนแล้วไม่กระจ่างเท่าไหร่

1. ระหว่างทำเรื่องหย่า ใช้เวลานานไหมคะ ประมาณกี่เดือน หลังยื่นเอกสาร (เขามีลูกด้วยกัน แต่แฟนได้จดเงื่อนไขไปตอนแยกแล้วว่าจ่ายเท่าไหร่ต่อเดือน ไม่จ่ายภรรยาเก่า เพราะเขามีงานทำทั้งคู่)

2. ผู้ชายอิตาลีหลังหย่าแล้ว สามารถแต่งงานได้ทันทีเลย หรือต้องรอวัน เหมือนผู้หญิงคะ

ขอบพระคุณคะ

คำตอบ
1. คู่สมรสที่มีบุตรด้วยกันจะต้องแยกกันอยู่เป็นทางการก่อนอย่างน้อย 12 เดือน ถึงจะทำเรื่องหย่าได้

ในส่วนกระบวนการหย่าทั้งคู่ต้องพึ่งบารมีศาลเหมือนตอนขอแยกกันอยู่

และในส่วนของระยะเวลาดำเนินการนั้นขึ้นอยู่กับหลาย ๆ ปัจจัยมากค่ะ แต่อย่างเร็วสุดน่าจะประมาณ 6 เดือน (เร็วสุดในที่นี้ หมายถึงทั้งฝ่ายชายและหญิงสมัครใจไปจดทะเบียนหย่าโดยไม่ต้องฟ้องหย่ากัน)

อย่างไรก็ตามยังมีปัจจัยอื่นที่ทำให้กระบวนการหย่าเป็นไปได้ช้าลง เช่น …ความไม่พร้อมทางการเงินของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง (อย่าลืมว่าการหย่าในศาลต้องจ่ายค่าทนายเพื่อเตรียมคำร้อง) ความล่าช้าของทนาย ความล่าช้าของผู้พิพากษา (ความหมายคือถ้าผู้พิพากษานัดช้าก็ได้หย่าช้า) ทั้งหมดที่กล่าวมาไม่มีใครสามารถให้คำตอบที่แน่นอนกับคุณได้หรอกค่ะเพราะตัวแปรมีเยอะมาก

2. หลังจากที่ได้จดทะเบียนหย่า ยังต้องรอเวลาให้คดีถึงที่สิ้นสุดโดยนับเวลา 30 วัน

หลังจากที่ทั้งคู่ได้รับการแจ้งเตือนจากทางศาล หรือนับเวลา 180 วันหลังจากที่ศาลประกาศการหย่าต่อสาธารณะ การหย่าถึงจะถือว่าถึงที่สิ้นสุดแล้ว จากนั้นฝ่ายชายจึงจะจดทะเบียนสมรสใหม่ได้

ความเห็นเพิ่มเติมจากผู้อ่าน : ของน้องก็แยกทางกันค่ะ หลังสามปีถึงฟ้องหย่าได้ค่ะ ถ้าไม่มีการฟ้องหย่า ทั้งสองฝ่าย ต่างฝ่ายจะจดทะเบียนสมรสหรือแต่งงานใหม่ได้ เป็นประสบการณ์ของน้องเองค่ะ ส่วนเรื่องปกครองเลี้ยงดูลูก ตกลงกันได้เป็นเรื่องดี ถ้ามีฝ่ายใดจ่ายค่าเลี้ยงดูลูก ก็ต้องส่งเสียจนเด็กอายุ 18 ปี และหลัง 18 ปี ถ้าลูกยังไม่มีงานทำก็ต้องส่งเสียเขาไปจนเขามีงาน ถึงจะไปฟ้องว่าไม่สามารถจ่ายต่อไป

ความเห็นเพิ่มเติมจากผู้อ่าน : กรณีของน้องทำเรื่องแยกกันอยู่หกเดือน ในระหว่างรอหกเดือน ผู้พิพากษาจะนัดอีกที แล้วแต่ทนายความว่าจะเร่งให้ไหม ค่าเลี้ยงดูบุตรจะตกลงกันตอนแยกกันอยู่ ถ้าอีกฝ่ายไม่ยอม ก็จะยืดเยื้อหน่อยค่ะ ผู้ชายพอหย่าแล้วเอกสารที่ศาลตกมาถึงอำเภอเรียกว่า stato libero เขาจะทำการขอเรื่องแต่งงานใหม่ได้ทันทีค่ะ

เบียร์ จรรยา จิตอาสาอิตาลี

Message us